Kỹ năng giao tiếp có quan trọng không?
Để chốt được hợp đồng bảo hiểm với khách hàng thì việc đầu tiên có phải là bạn cần giao tiếp hiệu quả khi gặp khách hàng không?
Cách giao tiếp của mỗi người có giống nhau không?
Bạn hiểu khách hàng của mình đến đâu?
Làm sao để bạn có thể “biến hình” thành kiểu người mà khách hàng ưa thích?
Để trả lời cho những câu hỏi trên, Mentor KenBay đã gợi ý cho chúng ta 6 cách giao tiếp hiệu quả thông qua 6 hình mẫu. Chúng ta cùng tìm hiểu xem mình và khách hàng của mình thuộc hình mẫu nào để giao tiếp cho hiệu quả nhé!
Đầu tiên là Thợ săn, họ là người có khả năng giao tiếp cực kỳ hiệu quả, ngắn gọn, xúc tích và luôn hướng về kết quả. Họ luôn bị thúc đẩy bởi mục tiêu và là những người cực kỳ sắc bén, họ sẽ không bao giờ nói ra những điều ngớ ngẩn, thừa thãi. Họ đi thẳng vào vấn đề và nói đến những việc quan trọng.
Thứ hai là Họa sĩ, họ có trí tưởng tượng rất tốt. Họ tập trung vào việc đặt câu hỏi liên quan đến những gì họ muốn thể hiện, khi họ đã hỏi được những câu hỏi quan trọng, họ sẽ muốn bạn tưởng tượng ra những gì bạn muốn có, họ sẽ làm bạn ngạc nhiên với bài thuyết trình của mình cùng những câu chuyện cố tình dẫn dắt bạn đến với mục tiêu mà họ nhắm tới.
Thứ ba là Diễn viên. Bạn có tưởng tượng ra được một diễn viên sẽ như thế nào không? Họ sẽ gây ấn tượng thông qua cách diễn đạt, sự năng nổ, ngôn từ và cả những cách thức phi ngôn ngữ của họ khiến ai cũng cảm thấy thư giãn khi ở cạnh họ. Khả năng diễn đạt của diễn viên cực kỳ ấn tượng, họ sẽ thay đổi cách giao tiếp tùy theo khách hàng từ tông giọng, câu chuyện đến giao tiếp phi ngôn ngữ của mình.
Thứ tư là Nhà tư vấn, họ có khả năng thấu cảm rất mạnh, là một người lắng nghe tận tâm và họ không chỉ đơn thuần là ngồi lắng nghe – họ sẽ lắng nghe cả tiếng lòng của bạn, cách bạn trả lời và thể hiện ra ngoài, những mối quan tâm của bạn để từ đó họ có thể gây dựng lòng tin và tiến đến các bước tiếp theo. Tuy nhiên việc xây dựng này luôn cần phải đầu tư thời gian.
Thứ năm là Kiến trúc sư, họ là những người tập trung vào mục tiêu, giao tiếp với khách hàng theo cách thực tiễn nhất, những gì họ nói sẽ luôn là sự thật, những thông tin hoặc thậm chí là những câu chuyện liên quan. Tuy nhiên điều này sẽ cần nhiều thời gian và đôi khi họ máy móc quá, sẽ rất tuyệt vời khi người Kiến trúc sư vận dụng được kiến thức họ có để diễn đạt những điều phức tạp một cách giản đơn hơn cho khách hàng.
Cuối cùng là người Nông dân luôn có tầm nhìn vô cùng toàn diện. Họ dành thời gian để nghiên cứu về người khác trước khi tiến hành giao tiếp, họ luôn có sẵn giải pháp cụ thể trong đầu vì họ đã thấu hiểu được người mà mình đang giao tiếp. Điều này khiến khách hàng vô cùng hài lòng đặc biệt là trong lĩnh vực bán hàng giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp.
Đến đây bạn đã thấy giao tiếp là một việc vô cùng quan trọng và chúng ta cần phải học để nâng cao kỹ năng giao tiếp mỗi ngày. Mentor KenBay đã hệ thống hóa và biến kỹ năng giao tiếp trở thành sáu cách thức để bạn có thể nhận diện bản thân và khách hàng thuộc hình mẫu nào để có cách giao tiếp hiệu quả!
Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Hãy like, follow các bài viết tiếp theo của chúng tôi để nhận thêm nhiều giá trị nữa giúp bạn mở cánh cửa MDRT kiêu hãnh!